Đào Tạo Y Học Dự Phòng

     

Ngành Y học dự phòng đang là một trong ngành hot, được nhiều người sinh viên lựa chọn theo học. Bởi đấy là một trong các những ngành được đánh giá là ngành học thiếu hụt nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu cho yêu cầu thực tiễn làng hội hiện nay nay. Nhưng mà ngành này học số đông gì, thời gian đào tạo nên sao, họ cùng kiếm tìm hiểu chi tiết hơn thông qua nội dung bài viết này nhé! 

*

Chương trình đào tạo và giảng dạy ngành Y học tập dự phòng 

MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

Mục tiêu chung

Chương trình giảng dạy ngành Y học dự phòng nhằm tạo ra đội ngũ y bác sỹ y học dự trữ có trọng tâm , gồm tài, kiến thức và kỹ năng chuyên ngành vững vàng chắc, nhằm khuyến nghị và tham gia tổ chức giải quyết có kết quả các vụ việc cơ phiên bản của y tế dự phòng và sức khỏe cộng đồng, có công dụng tự học tập vươn lên thỏa mãn nhu cầu nhu cầu chăm lo và bảo vệ sức khỏe khoắn nhân dân.

Bạn đang xem: đào tạo y học dự phòng

Mục tiêu cố kỉnh thể

Về thái độ:

Rèn luyện cố hệ sinh viên tận tụy với việc nghiệp quan tâm và bảo đảm an toàn sức khỏe khoắn của fan dân. Biết lắng nghe, biết tôn trọng chủ kiến về yêu cầu sức khỏe với các chiến thuật nhằm nâng cao sức khỏe cùng đồng.Tinh thần trung thực, khách quan, ý chí vượt qua trong học tập. đẩy mạnh tình thần và truyền thống tốt đẹp của ngành y. 

Về loài kiến thức:

Đào chế tạo sinh viên ngành y có kỹ năng và kiến thức khoa học tập cơ bản, kỹ thuật xã hội nhân văn với y sinh học các đại lý làm căn nguyên cho y học dự phòng;Rèn luyện kiến thức để xác định các yếu hèn tố ảnh hưởng của môi trường tự nhiên, xóm hội… đến sức khỏe mọi người. Nâng cao những kiến thức về kiểu cách phòng chữa bệnh thông thường, căn bệnh cấp cứu…. 

– Có kỹ năng và kiến thức và hiểu biết về pháp luật, chế độ về công tác bảo vệ, chăm sóc và cải thiện sức khỏe khoắn nhân dân.

Về kỹ năng:

Có năng lực phân tích những thông tin về y tế cộng đồngBiết cách giám sát và phát hiện tại kịp thời các yếu tố nguy cơ tương tự như nguyên nhân của những vấn đề liên quan đến sức khỏe con tín đồ trong cùng đồng.Thực hiện phương pháp truyền thông giáo dục sức mạnh tại cùng đồng; Lồng ghép, phối hợp các chuyển động y học dự trữ và y tế công cộng; Phát hiện với xử trí bệnh thông thường; Xử trí thuở đầu một số cấp cứu ở cộng đồng.

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO 

Chương trình đào tạo và huấn luyện ngành y học dự phòng do cỗ giao dục và giảng dạy quy định. Nhưng một số trường tất cả ngành đào tạo và giảng dạy này như Đaị học y Hà Nôi, Đại học y dược- ĐH Thái Nguyên, Đại học tập y dược Hải phòng, ĐH y học Vinh… sẽ có được những thay đổi nho nhỏ tuổi để phù hợp với chương trình đào tạo của trường. Dưới đây các em rất có thể tham khảo chương trình huấn luyện ngành y học dự trữ – Đại học tập y dược cần Thơ: 

Kiến thức giáo dục và đào tạo đại cương:

 

TT

 

 

TÊN HỌC PHẦN

Tổng số TC

Phân bố

tín chỉ

 

LT

TH

 

Các học tập phần chung

33

28

5

1.

 

Những nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa Mác Lê

nin I

2

2

0

2.

 

Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác Lê

nin II

3

3

0

3.

 

Tư tưởng Hồ Chí Minh

2

2

0

4.

 

Đường lối bí quyết mạng của ĐCSVN

3

3

0

5.

 

Anh văn I

3

3

0

6.

 

Anh văn II

3

3

0

7.

 

Anh văn chuyên ngành

3

3

0

8.

 

Tin học tập đại cương

2

1

1

9.

 

Giáo dục thể chất

3

0

3

10.

 

Giáo dục quốc phòng – an ninh I

3

3

0

11.

 

Giáo dục quốc chống – bình an II

2

2

0

12.

 

Giáo dục quốc chống – an toàn III

3

2

1

13.

 

Nhà nước và Pháp luật

1

1

0

 

Các học phần cửa hàng khối ngành

17

13

4

14.

 

Sinh học cùng di truyền

3

2

1

15.

 

Lý sinh

3

2

1

16.

 

Hoá học

3

2

1

17.

 

Tin học ứng dụng

2

1

1

18.

 

Xác suất – thống kê y học

2

2

0

19.

 

Tâm lý y học tập – Đạo đức y học

2

2

0

       

20.

Thống kê y tế

2

2

0

Tổng cộng

50

41

9

 Kiến thức các đại lý ngành và chăm ngành

 

TT

 

TÊN HỌC PHẦN

Tổng số TC

Phân bố

tín chỉ

LT

TH

Các học phần đại lý của ngành

50

29

21

21.

Giải phẫu I

3

2

1

22.

Giải phẫu II

2

1

1

23.

Mô phôi

3

2

1

24.

Sinh lý học tập I

2

2

0

25.

Sinh lý học tập II

3

2

1

26.

Hóa sinh

3

2

1

27.

Vi sinh

3

2

1

28.

Ký sinh trùng

3

2

1

29.

Giải phẫu bệnh

2

1

1

30.

Sinh lý bệnh – Miễn dịch

3

2

1

31.

Dược lý

3

2

1

32.

Chẩn đoán hình ảnh

2

1

1

33.

Dinh dưỡng và an ninh thực phẩm

2

1

1

34.

Điều chăm sóc cơ bản

2

1

1

35.

Khoa học môi trường và sức khỏe môi trường thiên nhiên I

3

2

1

36.

Dịch tễ học I

3

2

1

37.

Khoa học tập vi và Giáo dục sức khỏe I

2

2

0

38.

Thực tập Y học dự trữ I

2

0

2

39.

Tiền lâm sàng I

2

0

2

40.

Tiền lâm sàng II

2

0

2

Các học phần chăm ngành

94

50

44

41.

Nội cửa hàng I

3

1

2

42.

Nội các đại lý II

3

1

2

43.

Xem thêm: Quan Hệ Vào Ngày Đèn Đỏ Có Kinh Quan Hệ Được Không ? Quan Hệ Khi Cã³ Kinh NguyệT Cã³ Thai Khã´Ng

Ngoại cửa hàng I

3

1

2

44.

Ngoại cơ sở II

3

1

2

45.

Nội bệnh lý I

3

2

1

46.

Nội bệnh án II

2

1

1

47.

Ngoại bệnh án I

3

2

1

48.

Ngoại bệnh tật II

2

1

1

49.

Nhi I

3

2

1

50.

Nhi II

2

1

1

51.

Phụ sản I

3

2

1

52.

Phụ sản II

2

1

1

53.

Truyền nhiễm

3

2

1

54.

Y học cổ truyền

2

1

1

55.

Lao

2

1

1

56.

Răng hàm mặt

2

1

1

57.

Tai mũi họng

2

1

1

58.

Mắt

2

1

1

59.

Da liễu

2

1

1

60.

Phục hồi chức năng

2

1

1

61.

Thần kinh

2

1

1

62.

Sức khỏe chổ chính giữa thần

2

1

1

63.

Kinh tế y tế

2

1

1

64.

CTYTQG – tổ chức & cai quản y tế

3

2

1

65.

Y làng mạc hội học và nhân học y học

2

1

1

66.

Sức khỏe lứa tuổi

2

1

1

67.

Khoa học môi trường và sức khỏe môi trường xung quanh II

3

2

1

68.

Sức khỏe mạnh nghề nghiệp

4

3

1

69.

Dịch tễ học II

3

2

1

70.

Dinh dưỡng và an ninh thực phẩm II

4

2

2

71.

Khoa học hành vi với giáo dục sức mạnh II

2

1

1

72.

Dân số học

2

1

1

73.

Phương pháp phân tích khoa học sức khỏe

3

2

1

74.

Thực tế Y học dự phòng II

2

0

2

75.

Thực tế Y học dự phòng III

2

0

2

76.

Y học gia đình

2

1

1

77.

Y học đối phó với thảm họa

1

1

0

78.

Pháp Y

1

1

0

79.

Lý luận và phương thức giảng dạy

2

2

0

Tổng cộng

144

79

65

Kiến thức từ bỏ chọn:

Sinh viên chọn một nhóm (12 tín chỉ) trong toàn bô 2 nhóm kiến thức tự chọn như sau:

 

TT

 

TÊN HỌC PHẦN

Tổng số TC

Phân bố

tín chỉ

LT

TH

Nhóm 1: Y học tập dự phòng

12

2

10

80.

Tiêm chủng mở rộng và vắc xin trong công tác

phòng chống dịch bệnh

6

1

5

81.

Các xét nghiệm y học dự trữ cơ bản

6

1

5

Nhóm 2: Can thiệp cùng đồng

12

2

10

82.

Dân số KHHGĐ – sức mạnh sinh sản –

HIV/AIDS

6

1

5

83.

Dinh chăm sóc – bình an vệ sinh thực phẩm và Sức

khỏe môi trường thiên nhiên – sức mạnh nghề nghiệp

6

1

5

Tổng cộng số tín chỉ từ bỏ chọn

12

6

6

Theo trường ĐH y dược phải Thơ 

MÔ TẢ MỘT SỐ HỌC PHẦN 

Sinh lý

Nội dung môn tâm sinh lý gồm các kiến thức cơ bạn dạng về chức năng, hoạt động vui chơi của các cơ quan, hệ thống cơ quan và điều hòa công dụng trong mối liên hệ thống tuyệt nhất giữa bọn chúng với nhau, giữa khung hình với môi trường; vận dụng những kiến thức và kỹ năng cơ phiên bản sinh lý học để giải thích một số rối loạn tác dụng và áp dụng vào học tập các môn lâm sàng. áp dụng những kỹ năng về sinh lý học tập để phân tích và lý giải một số rối loạn tính năng và áp dụng vào việc học tập những môn học tập của ngành y học tập dự phòng.

Hoá học 

Cũng y hệt như ngành y đa khoa, ngành y học truyền thống cổ truyền thì sv ngành y học dự trữ sẽ học tập môn hóa sinh. Các em sẽ được phân tích những kỹ năng và kiến thức cơ phiên bản về hóa sinh như: những sinh chất đa phần và đưa hóa của chúng ở tế bào của khung người sống; những nguyên tắc, cách khẳng định và chân thành và ý nghĩa một số xét nghiệm hóa sinh lâm sàng thông thường. Đồng thời áp dụng nó vào học tập y học tập cổ truyền để có kiến thức cơ bản. 

Xác suất – thống kê y học

Nội dung học tập phần này gồm một số trong những khái niệm những thống kê cơ phiên bản áp dụng trong khoa học sức mạnh như phân bổ chuẩn, thống kê mô tả, thống kê lại suy luận; phân nhiều loại và xác minh được các biến số quan trọng trong nghiên cứu, phương pháp chọn mẫu, giám sát cỡ mẫu, biện pháp thu thập, phân tích, tổ chức và trình diễn số liệu; áp dụng được vật dụng tính cung ứng cho việc khẳng định cỡ mẫu, kiến tạo công cụ tích lũy số liệu, so sánh và trình diễn số liệu.

Sinh l‎‎ý

Nội dung môn sinh lý gồm các kiến thức cơ bạn dạng về chức năng, hoạt động của các cơ quan, hệ thống cơ quan và điều hòa công dụng trong mối tương tác thống tuyệt nhất giữa chúng với nhau, giữa khung hình với môi trường; vận dụng những kiến thức và kỹ năng cơ phiên bản sinh lý học tập để phân tích và lý giải một số rối loạn công dụng và áp dụng vào học tập tập những môn lâm sàng.

Giải phẫu dịch

Nội giải quyết phẫu bao hàm các kiến thức và kỹ năng cơ bản về những chuyển đổi hình thái học của tế bào và mô trong quá trình bệnh lý; quan hệ giữa hình thái và chức năng; giữa con tín đồ và môi trường sống trong vấn đề phân tích những biểu thị lâm sàng của bệnh; đồng thời sinh viên được áp dụng để xác minh chẩn đoán và tìm hiểu nguyên nhân một trong những bệnh thường chạm chán ở Việt Nam.

Dược lý

Nội dung môn dược lý gồm những cơ chế tác dụng và tác dụng dược lý của các nhóm thuốc; áp dụng điều trị với độc tính của các thuốc thay mặt đại diện cho từng nhóm; đối chiếu các thông số kỹ thuật dược hễ học cơ bạn dạng để biết thực hiện thuốc bình an hợp lý.

Xem thêm: 13+ Cã¡Ch TäƒNg Vã²Ng 1 To Lãªn Nhanh NhấT Vã  Tá»± Nhiãªn áP DụNg TạI Nhã

Dinh dưỡng và vệ sinh bình an thực phẩm

Sinh viên y học dự phòng sẽ được tìm hiểu kỹ về khoa học dinh dưỡng và khoa học thực phẩm để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho các đối tượng người tiêu dùng ở cùng đồng; đánh giá và thống kê giám sát các sự việc dinh dưỡng, những kiến thức về bình an thực phẩm. 

Dịch tễ học

Các bạn sẽ được học về khái niệm cũng như nguyên lý cơ bạn dạng của dịch tế học, các thông số về sức khỏe cộng đồng, yếu đuối tố nguy cơ tiềm ẩn phát triển của dịch bệnh,các thi công nghiên cứu dịch tễ học; các sai số và kiềm chế sai số trong nghiên cứu và phân tích dịch tễ học.

Như vậy nội dung bài viết này phần nào giải đáp thắc mắc ngành y học dự phòng học phần lớn môn gì cho tất cả chúng ta tân sinh viên vẫn đang còn bỡ ngỡ. Vậy tức thì từ hiện thời các bạn hãy lên kế hoạch để theo học thật tốt, đạt được công dụng cao, sau này trở thành người thầy thuốc có tâm gồm đức ship hàng cho khu đất nước.